หัวข้อข่าว : หลายท่านคงงง ว่า เพชรเบลเยี่ยม คืออะไร เรามีคำตอบ  (อ่านแล้ว 1967)

หลายท่านคงงง ว่า เพชรเบลเยี่ยม คืออะไร เรามีคำตอบ

 

หลายท่านอาจสงสัยนะคะว่า เพชรเบลเยี่ยมคืออะไร เพชรเบลเยี่ยมต่างจากเพชรอินเดียยังไง แล้วเพชรรัสเซียล่ะคืออะไร 
"เพชร" ที่เราชื่นชอบกันและที่ฝังอยู่ตามตัวเรือนต่างๆนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร เพชรโดยส่วนมากในปัจจุบันเกือบ 99% มาจากเหมืองเพชรแถบๆแอฟริกา ออสเตเลีย และแคนนาดา เพชรเหล่านี้เมื่อถูกขุดขึ้นมาเป็นก้อนดิบๆที่ยังไม่เจียระนัยก็จะถูกส่งไปตามโรงงานเจียระนัยเพชรตามที่ต่างๆโดยมีแหล่งสำคัญๆอยู่ที่ เบลเยี่ยม, รัสเซีย และอินเดีย 

เพชรที่ถูกส่งไปเจียระนัยที่รัสเซีย ถือว่าเป็นแหล่งที่มีฝีมือในการเจียระนัยเพชรดีอันดับที่สองในโลก เพชรที่เจียระนัยมาจากรัสเซียจะถูกเรียกว่า "เพชรรัสเซี่ยนคัต

เพชรที่ถูกส่งไปเจียระนัยที่เบลเยี่ยม ถือว่าเป็นแหล่งที่มีฝีมือในการเจียระนัยเพชรที่ดีอันดับที่สามของโลกรองจากรัสเซีย จะถูกเรียกตามชื่อประเทศที่เจียระนัยว่า "เพชรเบลเยี่ยมคัต"

และเพชรที่ถูกส่งไปเจียระนัยที่อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่ค่าแรงต่ำที่สุด  ก็จะถูกเรียกว่า "เพชรอินเดี่ยนคัต"

ความแตกต่างระหว่างเพชรเบลเยี่ยมคัตกับเพชรรัสเซี่ยนคัตนั้นแตกต่างกันเล็กน้อยมาก ความเฉียบคมและมุมองศาในการเจียระนัยพอๆกัน ซึ่งต่างจากเพชรอินเดี่ยนคัตจะสามารถจำแนกได้ง่ายเพราะเหลี่ยมมุมมักไม่สม่ำเสมอ ขอบเพชรมักไม่เฉียบคม หน้าเพชรมักนูนหนา ทำให้ราคาเพชรที่เจียระนัยจากทั้งสามแห่งมีความแตกต่างกันค่อนข้างสูง ปัจจุบันแรงงานเจียระนัยจากอินเดียมีการปรับปรุงคุณภาพฝีมือในการเจียระนัยขึ้นซึ่งจะเรียกกันว่า "เพชรซุปเปอร์อินเดีย" แต่ความเฉียบคม มุมองศาของเพชรที่เจียระนัยออกมาก็ยังไม่สามารถเทียบชั้นกับเพชรที่ถูกเจียะนัยจากเบลเยี่ยมหรือรัสเซียได้เลย
อันดับหนึ่งคือ ประเทศไทยค่ะที่เป็นนักฝีมือเจียระนัยอันดับหนึ่งของโลกในชื่อ "แบงค์คอกคัต (Bangkok Cut) เป็นแหล่งฝีมือเจียระนัยที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกว่าสวยที่สุด
เพชรร้อยละ 80% ที่ซื้อขายกันในประเทศไทยล้วนเป็นเพชรอินเดี่ยนคัตทั้งนั้น มีเพียงส่วนน้อยไม่กี่เจ้าที่ใช้เพชรเบลเยี่ยมคัต

 

 

Tel: 081-830-6181 

Line : @rolex99

กดลิงค์เพื่อเข้า Line @rolex99

 

 

www.รับซื้อเพชรให้ราคาสูง.com

 



Posted by: admin ( 2023-03-02 20:16:20 )